Chuyển đổi số được xem là giải pháp quan trọng trong đổi mới phương thức quản lý, động lực để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Việc ứng dụng công nghệ mở ra nhiều phương thức dạy học mới thông minh, hiệu quả, xóa bỏ rào cản về không gian, thời gian cho hoạt động dạy và học. Đây được xem là phương pháp có nhiều lợi ích tốt và hữu hiệu hơn so với hình thức học truyền thống. Trường Tiểu học Yên Phú đã và đang áp dụng hiệu quả phương pháp này.
Năm học 2024 - 2025, trường Tiểu học Yên Phú có hơn 1.500 học sinh học tập ở 39 lớp. Những năm qua nhà trường đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học bằng việc xây dựng phòng máy vi tính kết nối internet, phòng học có máy chiếu đa năng, đồng thời, khuyến khích giáo viên soạn giáo án điện tử đưa vào giảng dạy. Đặc biệt, “đón đầu” công nghệ hiện đại, nhà trường đã sớm ứng dụng CNTT vào quản lý hồ sơ nhà trường, học sinh, theo dõi thời khóa biểu; thành lập các nhóm Zalo gửi tin nhắn đến điện thoại di động cho phụ huynh để thông báo hoạt động của trường, của lớp cũng như kết quả học tập của học sinh...
Theo thầy giáo Hoàng Hữu Sinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Phú, việc chuyển đổi số trong công tác quản lý đã giảm thiểu được một số công việc hành chính, thuận lợi cho công tác kiểm tra, đồng bộ dữ liệu thông tin về giáo viên và học sinh; trong giảng dạy các thầy cô có nhiều thời gian hơn để thiết kế, xây dựng dạy học cho phù hợp; đối với học sinh rất thích thú khi được học các bài giảng sinh động.
Đến nay, công tác chuyển đổi số trong nhà trường đã được thực hiện đồng bộ trong mọi lĩnh vực, mọi hoạt động. Nhà trường sử dụng hiệu quả các phần mềm, các ứng dụng phục vụ trong công tác quản lý như: Các thông tin của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được lưu trữ đầy đủ trên hệ thống phần mềm được hỗ trợ, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, phần mềm kế toán, quản lý văn bản để thực hiện cho công tác thống kê, quản lý đánh giá quá trình giáo dục.
Nhiều năm qua, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã sáng tạo trong việc quản lý điều hành, triển khai hoạt động giáo dục thông qua sổ tay điện tử và đem lại hiệu quả thiết thực. Cuốn sổ tay điện tử giúp quản lý toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, sổ sách, giáo án, kế hoạch dạy học của trường; phổ biến văn bản chỉ đạo… tránh thất lạc tài liệu, thuận tiện khi tra cứu.
Chị Hoàng Thị Bích, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Yên Phú cho biết: Thông qua các ứng dụng dụng như: Zalo, Fanpage, Website của nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, chị nắm được nhanh, đầy đủ thông tin, qua đó phối hợp cùng nhà trường quản lý, giáo dục con em hiệu quả. Đơn cử như việc đóng góp các khoản thu đầu năm cho con, chị áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Trong công tác chuyên môn, nội dung chuyển đổi số được giáo viên nhà trường tích cực thực hiện như: Đẩy mạnh học hỏi, ứng dụng CNTT vào soạn giảng giáo án điện tử, sử dụng đa dạng các phương thức truyền tải thông tin, kiến thức qua: âm thanh, hình ảnh, trò chơi,… chứ không đơn thuần bằng phương pháp đọc- chép truyền thống, giúp tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức cho các em học sinh và tạo hứng thú trong mỗi giờ học. Nhất là đối với những môn khoa học xã hội có lượng kiến thức lớn và dàn trải hoặc mang tính học thuật khô khan, thì việc ứng CNTT đã đem lại hiệu quả tích cực.